121 đề tài nghiên cứu đạt giải “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014
Ngày đăng: 16/01/2015 07:54
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 16/01/2015 07:54
Lễ trao giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2014 |
Sáng ngày 15/01, Bộ Giáo dụ và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Trung ương ĐTNCS Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014.
Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” bao gồm giải thưởng dành cho sinh viên được tổ chức hàng năm và giải thưởng dành cho giảng viên trẻ được tổ chức 2 năm một lần với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ trong các trường đại học, học viện trong cả nước, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, tạo môi trường sống lành mạnh và góp phần định hướng cho tương lai của thể hệ trẻ. Giải thưởng là sự ghi nhận thành tích trong nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ và các em sinh viên, là niềm động viên, khích lệ thế hệ trẻ tự tin khẳng định mình trong quá trình học và làm việc ở trường.
Tại lễ trao giải “Tài năng trẻ khoa học Việt Nam” năm 2014, Ban Tổ chức đã trao bằng khen cho 16 đề tài nghiên cứu khoa học của các giảng viên và nhóm giảng viên đạt giải nhất, nhì. Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng trao bằng khen cho sinh viên và nhóm sinh viên thực hiện 121 đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất, nhì và ba.
Ông Tạ Đức Thịnh, Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường – Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, qua 25 năm hình thành và phát triển, giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã thực sự trở thành một trong những sân chơi khoa học lớn nhất của giảng viên trẻ và sinh viên các trường đại học.
Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” hiện đang được dư luận xã hội và sinh viên đánh giá là giải thưởng có uy tín và chất lượng cao, thu hút được sự quan tâm của nhiều bộ, ngành và các doanh nghiệp. Giải thưởng đã quy tụ được rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ và sinh viên có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú, có khả năng triển khai ứng dụng hoặc có thể phát triển thành sản phẩm thương mại. Các công trình tham dự giải năm 2014 đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề thời sự mà xã hội rất quan tâm như vật liệu mới; thiết bị tiết kiệm năng lượng; thiết bị tự động hóa; xử lý nước thải, chất thải nguy hại; giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng tốt; chống bán phá giá;…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mặc dù giải thưởng năm nay đã đạt được nhiều thành công đáng khích lệ nhưng số lượng công trình có chất lượng cao chưa thực sự nhiều, một số trường còn chưa thực sự quan tâm đến giải thưởng, công tác truyền thông đối với giải thưởng còn hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giải thưởng. Cần có sự quan tâm đến công tác kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để tài trợ cho giải thưởng cũng như có kinh phí tiếp tục đầu tư cho các đề tài đạt giải cao để có thể có được sản phẩm nghiên cứu ứng dụng được trong thực tế.
Theo Truyenthongkhoahoc