Thị trường fintech Việt Nam: Không thể chỉ mải “đốt tiền”
Ngày đăng: 02/03/2023 09:04
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 02/03/2023 09:04
Thị trường fintech của Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là khi cả bốn kỳ lân công nghệ nội địa đều tham gia vào lĩnh vực này (VNLife, MoMo, Sky Mavis, VNG sở hữu ZaloPay). Ai đang chiếm lĩnh thị trường? Cuộc đua “đốt tiền” liệu có hiệu quả? Các startup nên làm gì để tạo ra sự khác biệt?
Sự nở rộ của các startup fintech
Fintech là viết tắt của từ Financial Technology (công nghệ tài chính), được sử dụng để chỉ tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư. Thị trường fintech Việt đang ngày càng đa dạng với nhiều lĩnh vực như ngân hàng số (digital bank), ví điện tử (E-wallet), mua trước trả sau (BNPL)…
Một trong những dấu ấn đầu tiên trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam là sự xuất hiện của MoMo. Thực chất MoMo ra mắt từ tháng 10/2010 nhưng dưới dạng dịch vụ liên kết giữa mạng điện thoại VinaPhone với các hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam, cho phép các thuê bao di động thực hiện thanh toán, chuyển khoản ngay trên thiết bị của họ. Phải đúng năm năm sau đó, MoMo mới chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép, đảm bảo tiền trong ví là tiền thật và được bảo chứng.
Anh Thư