Xăng sinh học trên thế giới: Từ E5 đến E85
Ngày đăng: 10/05/2018 09:07
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 10/05/2018 09:07
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Riêng xăng có hàm lượng ethanol cao, như E85 thì động cơ xe phải được thiết kế phù hợp.
Tại nhiều nước trên thế giới, xăng E10, E25, E30, E85 mới được tính là nhiên liệu sinh học chứ hiếm nước sử dụng xăng E5 giống Việt Nam. Ảnh minh họa |
Chiếc xe được sản xuất đại trà đầu tiên có thể chạy bằng 100% cồn nhiên liệu là chiếc Fiat 147, được giới thiệu ra thị trường tại Brazil vào năm 1978.
Vào cuối những năm 1980, Brazil phát triển mạnh dòng xe chỉ chạy ethanol thuần túy không pha thêm xăng và không cần khan nước ethanol, với khoảng hơn 4 triệu ô tô và xe tải nhẹ, chiếm khoảng 33% lượng xe cơ giới của nước này.
Khi giá đường tăng mạnh ở các thị trường quốc tế vào cuối năm 1988 và chính phủ đã không đặt hạn ngạch xuất khẩu đường, sản xuất dịch chuyển mạnh theo hướng sản xuất đường gây ra thiếu hụt nguồn cung ethanol. Không đáp ứng được nhu cầu của số xe chạy ethanol, chính phủ Brazil bắt đầu nhập khẩu ethanol từ châu Âu và châu Phi trong năm 1991.
Đồng thời, chính phủ đã bắt đầu giảm trợ cấp ethanol, đánh dấu sự khởi đầu của việc bãi bỏ các quy định trước đó về ngành công nghiệp sản xuất ethanol và chấm dứt chương trình năng lượng Pro-alcool vốn dành ưu tiên cho xăng sinh học.
Xăng sinh học hiện dùng phổ biến ở Brazil là E18, E20, E25 và hiện không còn dòng xe chạy ethanol nguyên chất nữa.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Riêng xăng có hàm lượng ethanol cao, như E85 thì động cơ xe phải được thiết kế phù hợp. Xe nhiên liệu linh hoạt (FFV-flexible-fuel vehicles) được thiết kế để chạy bằng một hay nhiều loại nhiên liệu, thường là xăng hay xăng pha ethanol hàm lượng cao.
Theo ePure, loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha.
Theo tổ chức này, xăng E85 không chỉ giảm khí thải nhà kính, có hàm lượng octane cao hơn giúp động cơ hoạt động tốt hơn mà còn giảm thiểu tình trạng nóng động cơ. Cồn ethanol khi đốt cháy cũng sinh ra ít sản phẩm phụ hơn so với xăng khoáng thông thường.
Tuy nhiên sự phổ biến của xăng E85 đang bị hạn chế bởi loại xăng này cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. Loại động cơ này chưa thực sự phổ biến, kể cả tại các nước phát triển.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), có khoảng 20 triệu xe hơi đang vận hành tại Mỹ là xe có chuẩn FFV, tương đương 7% số xe hơi tại nước này.
Brazil hiện vẫn là thị trường tiềm năng nhất cho xăng E85 khi nước này đã sớm đưa ra chuẩn FFV cho các đơn vị sản xuất xe hơi từ năm 2003 và tỷ lệ xe hơi có chuẩn FFV tại Brazil đã lên tới 90% lượng xe mới bán ra.
Xu hướng sử dụng E85 tăng nhanh, theo đó, các loại xe FFV cũng được sản xuất ngày càng nhiều, mang nhãn mác của các đại gia sản xuất xe hơi, tiêu biểu là General Motors, Ford, DaimlerChrysler, Mercury, Mazda, Isuzu, Mercedes và Nissan. Trong năm 2018, General Motors có nhiều dòng xe FFV nhất với 13 mẫu, Ford có 11 mẫu, và Fiat Chrysler có 7 mẫu.
Để phân biệt xe FFV với xe thường thì cách dễ nhất là nhìn nắp xăng. Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều sử dụng nắp màu vàng cho những xe FFV kể từ model 2008 với hàng chữ E85 rõ ràng.
Theo Khampha.vn