Ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng để khởi công Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trong tháng 6/2023
Ngày đăng: 12/05/2023 10:58
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 12/05/2023 10:58
Sáng 11/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Các đại biểu tham dự cuộc họp |
Đồng chí Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác 772 và đồng chí Võ Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Tổ phó Thường trực Tổ công tác 772 cùng chủ trì;
Tham dự cuộc họp còn có thành viên Tổ công tác; lãnh đạo Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện: M’Drắk, Krông Bông, Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin.
Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến 117,5 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản. Lộ trình thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư năm 2022 và 2023, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Đến nay, UBND tỉnh Đắk Lắk hoàn thành phê duyệt Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 tại Quyết định số 547/QĐ-UBND ngày 28/3/2023; đã bố trí vốn cho dự án với tổng số vốn là 1.359.103 triệu đồng. Hiện nay các cơ quan chức năng đã hoàn thành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, Lập khung chính sách; Lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần; Bàn giao GPMB dự kiến hoàn thành trước 12/2023; đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 05/07 gói thầu theo kế hoạch được duyệt.
UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất về mặt nguyên tắc đưa 15 bãi đổ vật liệu thừa, 11 mỏ đất, 24 mỏ đá, 14 mỏ cát và 14 vị trí trạm trộn vào phục vụ Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc KH – BMT.
Công tác Khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật đang được triển khai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đang trình UBND tỉnh chấp thuận. Các công tác: Thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng; giám sát công tác khảo sát có sự phối hợp đồng thời trong quá trình triển khai các hạng mục công việc.
Đồng chí Đỗ Quang Trà - Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải báo cáo tại cuộc họp |
Riêng đối với Dự án thành phần 2 được Bộ GTVT bố trí 1000 tỷ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2023, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có diện tích chiếm dụng khoảng 323 ha, trong đó: huyện M’Đrắk khoảng 131ha, huyện Krông Bông khoảng 166ha, huyện Ea Kar khoảng 22ha. Ban QLDA6 đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho các địa phương đồng thời luôn bố trí tối thiểu 03 cán bộ chuyên trách, thường trực tại hiện trường để phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ GPMB;
UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 675/UBND-NNMT ngày 01/2/2023 thống nhất về mặt nguyên tắc với các vị trí bãi thải, mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát phục vụ Dự án thành phần 2 đối với 25 vị trí bãi thải, 11 vị trí mỏ đất, 13 vị trí mỏ đá, 08 vị trí mỏ cát;
Ban QLDA6 phấn đấu hoàn thành công tác trình thẩm định, phê duyệt TKKT trước ngày 31/5/2023; Thẩm định phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp trước ngày 10/6/2023; Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác rà phá bom mìn, vật nổ trên hiện trường trước ngày 26/6/2023. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo có đủ 70% mặt bằng sạch, đáp ứng yêu cầu khởi công dự án trước ngày 30/6/2023.
Tại cuộc họp, các Sở, ngành, địa phương thảo luận một số khó khăn như: Về mỏ vật liệu, bãi thải áp dụng cho dự án chưa có hướng dẫn về quy trình tổ chức khai thác mỏ vật liệu cho dự án, ảnh hướng rất lớn đến tiến độ triển khai dự án; chuyển mục đích sử dụng rừng, GPMB, lựa chọn Nhà thầu; việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng; Về giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, hỗ trợ; Về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phần lớn diện tích đất thuộc nguồn gốc Công ty lâm nghiệp quản lý, người dân lấn chiếm, sử dụng nhiều năm trước vì vậy khó xác định nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ...
Ông Nguyễn Hoài Dương – Giám đốc Sở NN&PTNT tham gia ý kiến |
Lãnh đạo các đơn vị, địa phương cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk sớm ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư; phê duyệt phương án giá đất dự án; thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; bố trí nguồn kinh phí để triển khai giải phóng mặt bằng và tái định cư bảo đảm đúng tiến độ.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện chủ động giải quyết các khó khăn thuộc thẩm quyền, phối hợp với các ban để cập nhật các mỏ vật liệu, bãi thải vật liệu và giải phóng mặt bằng. Sở Tài Nguyên Môi trường phối hợp với Sở NN&PTN sớm tham mưu UBND tỉnh bảng giá, tăng trữ lượng điểm mỏ vật liệu, đẩy nhanh phương án đền bù tài sản, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; triển khai đồng bộ công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản và hướng tuyến, điều chuyển 3 loại rừng phục vụ cho xây dựng cao tốc, hỗ trợ cho các địa phương trong quá trình lập quy hoạch báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5;
Giao Sở Tài Nguyên Môi trường và Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm đôn đốc địa phương, kiến nghị các khó khăn vượt thẩm quyền để UBND tỉnh có văn bản trình Trung ương; lựa chọn vị trí, đề xuất huyện chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện khúc phục vụ cholễ khởi công; để đảm bảo tiến độ, các huyện phải ký cam kết chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu làm chậm tiến độ thi công dự án.
Đồng chí Phạm Ngọc Nghị cũng đề nghị, các Sở, ngành, địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải và các thành viên Hội đồng công tác chuyển mục đích sử dụng rừng quan tâm xem xét, sớm hoàn thành công tác thẩm định và báo cáo Bộ NN&PTNT để Ban QLDA6 và các cơ quan liên quan có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ của Dự án thành phần 2 cũng như của toàn bộ Dự án. Các địa phương, Sở, ngành phối hợp khẩn trương thành lập tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 89/NQ-CP ngày 25/7/2022 bảo đảm có đủ 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023, đáp ứng yêu cầu khởi công dự án theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm quốc gia.
Daklak.gov.vn