UBND tỉnh tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính nhiệm kỳ 2016-2021
Ngày đăng: 26/04/2021 15:51
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 26/04/2021 15:51
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, kịch bản tăng trưởng và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh hàng năm và 5 năm 2016-2020 của tỉnh; theo đó, trong nhiệm kỳ 2016- 2021, UBND tỉnh đã xác định thực hiện 03 đột phá, 06 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu. Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện cũng đã xây dựng Chương trình hành động tương ứng để thực hiện nhiệm vụ, góp phần hoàn thành kế hoạch chung của tỉnh. Trong đó tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Kỳ họp tổng kết 5 năm HĐND tỉnh |
Trong nhiệm kỳ qua công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được triển khai tương đối đồng bộ, quyết liệt, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hàng năm đều xác định chủ đề cải cách hành chính. Đến nay, đã công bố 1.535 TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ trên các lĩnh vực. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (100% sở, ban, ngành; 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn). Ngày 31/12/2019, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đã tạo nên một bước đột phá, trở thành đầu mối tập trung thực hiện việc công khai, hướng dẫn; tiếp nhận hồ sơ, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo điều hành, gia tăng năng xuất lao động và rút ngắn thời gian xử lý công việc là một điểm sáng trong nhiệm kỳ vừa qua. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức đều được trang bị máy tính để làm việc; hệ thống thông tin dùng chung được hình thành và khai thác theo đúng quy định; nhiều hệ thống phần mềm để điện tử hóa văn bản, chữ ký số, hộp thư điện tử… được đưa vào sử dụng và khai thác hiệu quả. 19/19 sở, ban, ngành và 15/15 UBND cấp huyện có trang thông tin điện tử…
Các ngành, các cấp đã tập trung các thực hiện các giải pháp để tăng các chỉ số Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). So với năm 2015, chỉ số Par Index của tỉnh đã có bước phát triển tăng, cụ thể: Năm 2015 xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đứng thứ 4/5 tỉnh Tây Nguyên. Năm 2019 xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đứng thứ 3/5 tỉnh Tây Nguyên. Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), mặc dù, các ngành, các cấp đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ số PAPI có số điểm tăng đều qua các năm nhưng vị trí xếp hạng chưa được cải thiện, cụ thể: Năm 2015 đạt 34,54 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ 1/5 tỉnh Tây Nguyên. Năm 2020 đạt 41,53 điểm xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đứng thứ 4/5 tỉnh Tây Nguyên.
Theo daklak.gov.vn