UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm
Ngày đăng: 09/05/2024 07:55
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 09/05/2024 07:55
Chiều 07/5, UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu thảo luận các phương án kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột – đại lộ Đông Tây. |
Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thiên Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh và các đơn vị liên quan.
Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan đã báo cáo về tình hình thực hiện các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với đề xuất chủ trương đầu tư Dự án kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột – đại lộ Đông Tây, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án tại buổi làm việc, trong đó tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất với phương án 1 đó là đầu tư hoàn thiện dự án với quy mô chỉ giới đường đỏ 70 m, đồng bộ với chỉ giới đại lộ Đông Tây và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.477 tỷ đồng. Theo phương án này, điểm cuối tuyến khớp nối vào nút giao đại lộ Đông Tây – Quốc lộ 27 và đường Đam San hiện trạng.
Đại diện Sở Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc. |
Về điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu thống nhất về sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu điều chỉnh nhằm đưa ra lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030 là 05 triệu hành khách/năm, 10 nghìn tấn hàng hóa/năm; định hướng đến năm 2050 tương ứng là 07 triệu hành khách/năm, 15 nghìn tấn hàng hóa/năm; đồng thời bảo đảm kết nối ngành, góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh, phát triển du lịch và phù hợp với Quy hoạch tổng thể.
Đối với Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (tổng chiều dài hơn 48 km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng), đến nay, toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng được 44,5 km, tương ứng 95%; công tác thi công các hạng mục đang được nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, tổng giá trị khối lượng xây lắp khoảng 437,39/4.179 tỷ đồng (đạt 10,4%). Hiện quá trình triển khai dự án gặp khó khăn trong chuyển mục đích sử dụng rừng; vướng mắc trong pháp lý cấp phép chấp thuận các mỏ vật liệu và bãi đổ thải.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài hơn 39 km, tổng mức đầu tư hơn 1.841 tỷ đồng. Đến nay, công tác GPMB dự án được gần 36 km (đạt hơn 88,6%); khối lượng thực tế thi công khoảng 516,193/978,774 tỷ đồng (đạt 52,74%). Quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn như: vốn bố trí năm 2024, chủ đầu tư đã giải ngân 100% vốn phân khai cho xây lắp, tuy nhiên đến nay vốn xin kéo dài 2023 chưa được Bộ GTVT chấp thuận. Bên cạnh đó, việc bàn giao mặt bằng rải rác, không liền mạch khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc triển khai thi công đồng bộ...
Đồng chí Nguyễn Thiên Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch CHK Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo mục tiêu hàng không dân dụng, có nhiều đường bay cất hạ cánh nội địa và quốc tế. Ghi nhận những ý kiến của tỉnh, Bộ Giao thông vận tải sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế để có điều chỉnh Quy hoạch CHK Buôn Ma Thuột thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp. Đối với điểm nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan đưa ra quy mô phải đồng bộ, phù hợp với các tuyến đường kết nối.
Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh rà soát các quy định của pháp luật để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vị trí các bãi đổ thải Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột nhằm đảm bảo kịp tiến độ công dự án. Đối với tuyến tránh Buôn Ma Thuột, đề nghị tỉnh xem xét triển khai giải phóng mặt bằng, thi công dự án để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, nhất là tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa đồng thuận để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Daklak.gov.vn