Thiết bị hỗ trợ lái xe có thể ngăn ngừa 24% tai nạn đường bộ
Ngày đăng: 19/12/2022 09:44
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 19/12/2022 09:44
Một nghiên cứu của Ailen nhấn mạnh những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng thiết bị hỗ trợ lái xe để giảm tai nạn trên đường, với việc có thể ngăn ngừa 24% tai nạn đường bộ. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, nếu các thiết bị hỗ trợ lái xe có thể được dùng dưới dạng tiện ích bổ sung trong những chiếc ô tô được trang bị hệ thống điện tử hiện đại ngày nay, thì chúng có thể mang lại những lợi ích thực sự về mặt an toàn đường bộ.
Trên đây là những lợi ích từ một nghiên cứu khoa học mới công bố trên tạp chí chuyên ngành Nghiên cứu Giao thông Vận tải “Transportation Research Interdisciplinary Perspectives”. Dựa trên các báo cáo an toàn đường bộ có sẵn công khai ở Vương quốc Anh năm 2019, nhóm nghiên cứu Ireland-Luxembourg ước tính rằng việc triển khai đầy đủ các hệ thống hỗ trợ người lái (hoặc ADAS) sẽ giảm 23,8% tần suất tai nạn ở Vương quốc Anh, tương đương 18.925 vụ tai nạn được tránh mỗi năm.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng Phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã giảm ba trong số bốn loại tai nạn thường gặp nhất: tại giao lộ (giảm 28%), từ phía sau (giảm 27,7%) và liên quan đến người đi bộ (giảm 28,4%). “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc đưa ADAS vào tất cả các phương tiện sẽ giảm gần một phần tư số vụ tai nạn đường bộ (23,8%). Ngoài ra, tai nạn xảy ra trong hai bối cảnh thường xuyên nhất có thể giảm 29%. Điều này có nghĩa là giảm 7.020 vụ tai nạn trên đường đô thị khi thời tiết ban ngày quang đãng và 3.472 vụ tai nạn trên đường nông thôn khi thời tiết ban ngày quang đãng”, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Barry Sheehan và nhà nghiên cứu tại Đại học Limerick, Ireland, nhận xét trong một thông cáo báo chí.
Theo Tiến sĩ Barry Sheehan, những con số này phải được xem xét một cách thận trọng, vì điều kiện thời tiết bất lợi có thể làm giảm tác dụng của chúng: “môi trường lái xe ảnh hưởng đến tính năng động của xe và khả năng của các cảm biến. Một hệ thống phanh đột ngột để tránh tai nạn sẽ hoạt động tốt hơn trong thời tiết khô ráo, nhưng kém hơn trong các điều kiện bất lợi như mưa lớn và băng, làm giảm lực kéo của lốp xe và có thể khiến xe bị trượt”, Leandro Masello, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. Bão tuyết hoặc mưa lớn cũng có thể làm giảm khả năng cảm nhận môi trường một cách chính xác.
Trong số các ADAS có mặt trên nhiều ô tô gần đây (92,7% xe mới ở Hoa Kỳ có ít nhất một ADAS vào tháng 5 năm 2018 theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ), có thể kể đến ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), mà còn cả phanh khẩn cấp, hỗ trợ và phanh khẩn cấp tự động (AES), hệ thống chống va chạm và hệ thống giám sát áp suất lốp.
Theo Vista.gov.vn