Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 theo hình thức BOT
Ngày đăng: 19/06/2015 09:14
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 19/06/2015 09:14
Quốc lộ 26 đi qua 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, có điểm đầu tại km1420 (thuộc thị trấn Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại km 151 (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Quy mô khai thác hiện tại trên toàn tuyến là đường cấp III miền núi và cấp IV đồng bằng, chiều rộng mặt đường từ 6-7 mét (trừ một số đoạn đi qua khu vực thị trấn, thị tứ được mở rộng theo quy hoạch), trên tuyến có 48 cầu các loại, với tải trọng khai thác là 25 tấn.
Quốc lộ 26, đoạn qua thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện tham gia giao thông. |
Hiện tại, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ đi qua đây ngày càng tăng, trong khi chất lượng mặt đường một số đoạn đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Theo nhận định của Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, thì việc mở dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 cần phát huy nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua hình thức BOT, BT mới bảo đảm tính khả thi của dự án. Với mục đích huy động tối đa nguồn lực đầu tư tư nhân, giảm gánh nặng cho ngân sách, Bộ đã nghiên cứu và kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT. Trên cơ sở đó, dự án sẽ do Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501 làm chủ đầu tư, dự kiến thi công trong năm 2015, hoàn thành quý IV năm 2016. Theo Quyết định số 645/QĐ-BGTVT, ngày 13-2-2015 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT, nguồn vốn sẽ được nhà đầu tư huy động và vốn vay để thực hiện dự án và thu hồi vốn thông qua trạm thu phí. Theo đó, dự kiến sẽ sử dụng 2 trạm, thời gian từ đầu năm 2017, mức thu theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC, ngày 14-11-2013 của Bộ Tài chính, 3 năm điều chỉnh tăng 1 lần, với mức tăng 18%; theo tính toán, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 10 tháng.
Theo quy mô dự án, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 11 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ; đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 – km 98+800 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), chiều dài toàn tuyến khoảng 7,5 km, quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Tổng mức đầu tư cho dự án này trên 859,8 tỷ đồng (đã bao gồm cả lãi vay ngân hàng), trong đó, chi phí xây dựng xây dựng gần 43,2 tỷ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 73 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn trên 48,3 tỷ đồng; chi phí dự phòng trên 208,8 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian thi công (tạm tính) hơn 46,4 tỷ đồng. Phương án đầu tư đoạn qua Đắk Lắk sẽ được thực hiện mở rộng nền, mặt đường, bù vênh thảm bê tông nhựa trên mặt đường cũ, bổ sung xây dựng hệ thống thoát nước, các hạng mục vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, giải phóng mặt bằng ngoài phạm vi dự án sẽ do địa phương thực hiện để phù hợp với quy hoạch… Còn công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk sẽ được tách thành tiểu dự án riêng giao cho UBND tỉnh triển khai thực hiện theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP. Theo thống kê, dự án qua Đắk Lắk không ảnh hưởng lớn đến các công trình kiên cố của các hộ dân dọc 2 bên tuyến, không có hộ nào phải giải tỏa trắng; việc đền bù chỉ ảnh hưởng đến các hạng mục kỹ thuật như trạm biến áp, trụ cao thế, trụ điện chiếu sáng, tổng số tiền giải tỏa khoảng 6,4 tỷ đồng. Nói về tầm quan trọng của việc triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26, tại Lễ động thổ xây dựng dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm Ênuôl khẳng định: “Đắk Lắk là tỉnh miền núi, giao thông chủ yếu dựa vào hệ thống đường bộ, trong đó, Quốc lộ 26 là tuyến hết sức quan trọng, do đó, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này có ý nghĩa đối với địa phương, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị đầy đủ góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt phải chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình triển khai dự án. Còn riêng về phần giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, tỉnh giao nhiệm vụ cho UBND huyện Ea Kar chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết các thủ tục, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư triển khai dự án đúng kế hoạch, tiến độ.”
Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Tự Tâm, Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501 khẳng định, tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đang ngày càng phát triển, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26, đoạn qua 2 địa phương này sẽ góp phần nối liền hành lang giao thông của Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, phục vụ đắc lực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho 2 địa phương. Chủ đầu tư cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các bên liên quan, thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thi công công trình bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.
Theo Báo Đắk Lắk