Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 26/01/2024 20:13
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 26/01/2024 20:13
Chiều 25/01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá các chỉ tiêu về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Toàn cảnh Hội nghị |
Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu về cung cấp và sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến năm 2023; khó khăn, tồn tại, hạn chế, nhằm đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Theo báo cáo của ông Trương Hoài Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Đắk Lắk đã cung ứng tương đối đầy đủ DVC trực tuyến, với gần 1.700 thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của tỉnh đạt 21,7% tương ứng 189.848/916.146 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến chưa cao (theo kế hoạch đề ra là 30%).
Ông Phạm Gia việt - Phó Giám đốc Sở KH&CN Đắk Lắk phát biểu tham luận
|
Các báo cáo tham luận tại Hội nghị cho thấy, bênh cạnh các kết quả đạt được, còn những tồn tại hạn chế như: Một là, người dân và doanh nghiệp có quan tâm đến DVC trực tuyến của các cơ quan nhà nước nhưng vẫn có thói quan trực tiếp đến cơ quan nhà nước để được hướng dẫn thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, trình độ dân trí và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân không đồng đều trong tiệc việc tiếp cận DVC trực tuyến. Hai là, thực hiện DVC trực tuyến với quy trình khá phức tạp, nhiều công đoạn khiến các tổ chức, công dân không muốn thực hiện TTHC trực tuyến, nhất là đối với DVC trực tuyến mức độ toàn trình. Thành phần hồ sơ của nhiều TTHC có nhiều mẫu biểu, các mẫu biểu quá khổ không thể scan, không có chữ ký số, dẫn đến người dân và doanh nghiệp không muốn thực hiện trên Cổng DVC trực tuyến. Ba là, chất lượng đường truyền thấp, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các ban, ngành, đơn vị liên quan còn hạn chế nên việc thực hiện TTHC trực tuyến bị gián đoạn và không đem lại kết quả như mong đợi.
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
|
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu giải pháp về cung cấp DVC, đảm bảo kết nối trên thiết bị di động, về đảm bảo an toàn thông tin, về kết nối, chia sẻ dữ liệu, về nâng cao tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, về vai trò của bộ phận một cửa điện tử, khắc phục hạn chế, trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra 40% hồ sơ DVC được giải quyết trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện kết nối, tích hợp các phần mềm chuyên ngành và cơ sở dữ liệu do các bộ, ngành, Trung ương triển khai với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk. Các sở, ban, ngành cùng với UBND các cấp tiếp tục tham mưu ban hành các chính sách để khuyến khích người dân sử dụng DVC trực tuyến, tăng cường, phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng.
Cát Lâm