Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài: "Thiết kế, chế tạo hệ thống phun xăng, đánh lửa điện tử thay thế cho bộ chế hòa khí trên động cơ xăng tĩnh tại 5,5 Hp"
Ngày đăng: 27/03/2020 13:09
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 27/03/2020 13:09
Sáng ngày 27/3, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài cấp cơ sở: "Thiết kế, chế tạo hệ thống phun xăng, đánh lửa điện tử thay thế cho bộ chế hòa khí trên động cơ xăng tĩnh tại 5,5 Hp". Đề tài do Công ty TNHH Xuân Hòa chủ trì thực hiện và KS. Nguyễn Văn Xuân làm Chủ nhiệm đề tài.
Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu |
Mục tiêu thực hiện đề tài là thiết kế, chế tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng, đánh lửa điện tử thay thế cho hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí trên động cơ Huahie 5,5 Hp giúp động cơ tăng hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể là: Thiết kế, chế tạo bộ điều khiển điện tử ECU (Engine Control Unit); Thiết kế, gia công lắp đặt hệ thống đánh lửa điện tử, hệ thống phun xăng điện tử.
Đại diện Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả thực hiện đề tài |
Từ các mục tiêu nghiên cứu của đề tài, Ban chủ nhiệm đã thực hiện 06 nội dung nghiên cứu, gồm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa và hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Huahie 5,5 Hp; Thiết kế và chế tạo hệ thống phun xăng, đánh lửa điện tử và hệ thống điều khiển trung tâm ECU; Chế tạo các hệ thống điều khiển trung tâm ECU, đánh lửa, phun xăng điện tử; Lắp ráp hệ thống phun xăng, đánh lửa điện tử được chế tạo vào động cơ Huahie 5,5 Hp; Nghiên cứu thực nghiệm (Mô hình thực nghiệm, xác định các đặc tính kỹ thuật, quy trình thực nghiệm, thử nghiệm đo các đặc tính, xác định các đặc tính kỹ thuật); Hoàn thiện động cơ đã thay thế hệ thống phun xăng đánh lửa điện tử thay thế cho hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí.
Kết quả đề tài đã thiết kế, chế tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng, đánh lửa điện tử thay thế cho hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí trên động cơ Huahie 5,5 Hp. Qua thực nghiệm, thử nghiệm cho thấy công suất động cơ thay thế hệ thống tích hợp điều khiển phun xăng, đánh lửa điện tử tăng từ 5-6% so với động cơ thực nghiệm dùng bộ chế hòa khí theo đặc tính của động cơ ở tốc độ 1.500-3.500 v/p. Suất tiêu hao nhiên liệu cũng giảm được 7,25% khi thử nghiệm theo quy trình thực nghiệm. Ngoài ra, cải thiện được phát thải khí độc hại, đặc biệt là giảm đáng kể lượng khí thải độc hại CO (Oxit Cacbon) và HC (Hidro Cacbon), bình quân nồng độ CO giảm 96,58% và HC giảm 61,8% so với động cơ dùng bộ chế hòa khí.
TS. Đinh Khắc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng phát biểu ý kiến kết luận của các thành viên Hội đồng |
Qua báo cáo kết quả đề tài, Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao tính nghiêm túc, công phu trong quá trình thực hiện. Các sản phẩm giao nộp của đề tài đảm bảo theo thuyết minh. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung như: Rà soát lại bố cục báo cáo, tránh các cụm từ lập lại, bổ sung các hình ảnh trong quá trình thực hiện, tính giá trị kinh tế của sản phẩm… Hội đồng nghiệm thu thống nhất thông qua kết quả thực hiện đề tài.
Một số hình ảnh các thành viên Hội đồng kiểm tra sản phẩm đề tài:
Thanh Minh