Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển Châu Á làm việc với Ban quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới các tỉnh
Ngày đăng: 15/06/2016 13:51
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 15/06/2016 13:51
Sáng 14/6, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn đánh giá của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ông Arto Ahonen - Chuyên gia Giao thông cấp cao, Ngân hàng ADB làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum và Bình Phước để thống nhất về một số nội dung liên quan. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban quản lý Dự án các tỉnh và thành viên Đoàn đánh giá. Về phía tỉnh có ông Y Dhăm Ênuôl - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới tỉnh cùng các Sở, ngành liên quan.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. |
Sau hơn 1 tháng khảo sát thực tế tại các địa phương tham gia Dự án, Đoàn đánh giá Ngân hàng ADB đã triển khai nhiều hoạt động trọng tâm trong đề cương Dự án đề ra. Cụ thể, Đoàn đánh giá đã triển khai thực địa an toàn môi trường, giới, biến đổi khí hậu, các thảo luận với cộng đồng. Ngoài ra, Đoàn đánh giá còn đưa ra các biện pháp bổ sung thiết kế Dự án cũng như tất cả các dữ liệu bổ sung cần thu thập đối với mỗi tỉnh. Đến nay, các bên liên quan đã đi đến thống nhất kết quả tổ chức triển khai Dự án ở từng tỉnh, bố trí khoản vay, giao ước, kế hoạch tài chính… Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán Đoàn đánh giá đưa ra một số nội dung mà hai bên cần xem xét thống nhất lại trước khi quyết định như: việc đấu thầu các công trình, cơ cấu tổ chức Dự án, triển khai thực hiện hợp phần du lịch.
Đối với việc đề xuất đấu thầu, Đoàn đánh giá đề xuất phương án đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB) các gói thầu xây dựng đường và đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB) các gói thầu về du lịch. Ý kiến khuyến nghị các thành viên Đoàn đánh giá cho rằng nên phân chia một hoặc hai gói thầu trên một tỉnh (một gói ADB tài trợ, một gói tỉnh tài trợ). Đồng thời, tỉnh cần thuê tư vấn hỗ trợ sử dụng lựa chọn dựa trên chi phí và chất lượng, ngân sách cố định. Nếu tiến hành hai gói thầu trên một tuyến đường, các địa phương cần rà soát trước để cho phép các công ty địa phương tham gia đấu thầu hoặc thu hút các công ty lớn hơn bằng cách kết hợp đấu thầu. Các hồ sơ tham gia đấu thầu được trình bày bằng hai thứ tiếng Anh – Việt. Sau khi thảo luận, các địa phương đã thống nhất sẽ sử dụng chung một mẫu tài liệu đấu thầu, ưu tiên cho đấu thầu cạnh tranh trong nước và mỗi tỉnh sẽ có tối đa 3 gói thầu. Về phía tỉnh với vai trò điều phối, ông Y Dhăm Ênuôl - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề xuất nên ưu tiên phương án đấu thầu trong nước. Mô hình quản lý là tăng cường rà soát, chia nhỏ để đẩy nhanh tiến độ, dễ quản lý, tăng sức cạnh tranh giữa các đơn vị tham gia. Mục tiêu cuối cùng hướng đến nhằm đảm bảo Dự án này triển khai có hiệu quả, đảm bảo tính minh bạch trong công tác đấu thầu.
Ông Arto Ahonen - Chuyên gia Giao thông cấp cao, Ngân hàng ADB phát biểu tại buổi làm việc. |
Đối với việc đưa ra mô hình thành lập Ban quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới ở các tỉnh. Hiện tại, tất cả các tỉnh đều đang xúc tiến thủ tục thành lập Ban quản lý Dự án cấp tỉnh. Vì vậy, đề xuất chung của địa phương đối với Đoàn đánh giá là trao quyền cho các tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để thành lập Ban quản lý Dự án của tỉnh. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm cơ quan thường trực tham mưu.
Được biết từ nay đến 20/6, Đoàn đánh giá sẽ tiếp tục đàm phán với các tỉnh để chuẩn bị biên bản ghi nhớ và tài liệu Dự án, họp với các cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xác nhận các phát hiện của Đoàn đánh giá, thống nhất thời gian xử lý tài chính và khoản vay để đi đến ký kết chính thức giữa Ngân hàng ADB và Chính phủ Việt Nam.
Theo Daklak.gov.vn