Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công
Ngày đăng: 17/06/2019 08:18
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 17/06/2019 08:18
Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tại 12 đơn vị, kết quả đạt được: thuế 51,5%, chi trả an sinh xã hội 30,4%, học phí 27%, điện 16,7%, cước viễn thông 10,6%, nước 5,8%, viện phí 0,23% thực hiện thanh toán qua ngân hàng.
Từ kết quả triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh cho thấy, tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ công còn ở mức thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện các giải pháp hỗ trợ khác để làm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong công chúng chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nên số lượng khách hàng tham gia thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng còn rất thấp so với số khách hàng đã mở tài khoản thanh toán tại các NHTM trên địa bàn tỉnh.
Đơn cử, Agribank Đắk Lắk là đơn vị sớm triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, như: Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông; thu học phí học sinh, sinh viên qua hệ thống thanh toán của ngân hàng,…
Đại diện Agribank Đắk Lắk phát biểu thảo luận tại Hội nghị thanh toán hóa đơn tiền điện qua Ngân hàng, do Cty Điện Lực Đắk Lắk tổ chức vào ngày 14/06/2019.
Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với hạ tầng kỹ thuật công nghệ và mạng lưới (27 chi nhánh, phòng giao dịch) của đơn vị này. Theo thống kê từ Phòng dịch vụ &Marketing Agriabank Đắk Lắk, đến 31/05/2019 tại đơn vị này có 19.412 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán hóa đơn tiền điện, chiếm tỷ trọng 11% khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng này. Dịch vụ thanh toán hóa đơn cước viễn thông, có 4.658 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán, chiếm tỷ trọng 2,6% khách hàng mở tài khoản. Dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền nước, có 1.400 khách hàng đăng ký thực hiện thanh toán, chiếm tỷ trọng 0,8% khách hàng mở tài khoản…
Từ kết quả nêu trên, để góp phần thực hiện đạt mục tiêu thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng mà Chính phủ đã đề ra, đòi hỏi các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh, phải tuyên truyền đẩy mạnh hơn nữa thanh toán dịch vụ qua ngân hàng.
Trong đó, ngành Ngân hàng phải tiên phong đi đầu trong việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng điện tử tiện ích, đáp ứng nhu cầu thanh toán của cộng đồng dân cư một cách nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Cụ thể, các NHTM tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn để thu thuế, học phí, viện phí, tiền điện, tiền nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, mã phản hồi nhanh (QR Code)...Triển khai lắp đặt thiết bị POS, mPOS, ứng dụng phương thức thanh toán điện tử tiên tiến đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp công để thực hiện việc thu phí, lệ phí các thủ tục hành chính, dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông và các dịch vụ công khác.
Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng triển khai việc trả lương, thu nhập qua tài khoản; có các biện pháp vận động, khuyến khích để cán bộ, người lao động tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tài khoản (thực hiện chuyển khoản trực tiếp trên máy ATM, sử dụng thanh toán qua POS, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại khác). Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khác; Chủ động tổ chức triển khai các chương trình truyền thông, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội.
Theo Daklak.gov.vn