Chạy thử tàu hỏa cao tốc ít phát thải khí CO2
Ngày đăng: 05/01/2021 15:59
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 05/01/2021 15:59
Ngày 4/1 (giờ địa phương), Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã cho chạy thử nghiệm tuyến tàu hỏa cao tốc ít phát thải carbon, thân thiện môi trường mang tên KTX-Eum.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại buổi chạy thử tàu |
Đây là tàu cao tốc thế hệ EMU-260 chạy từ thành phố Wonju (tỉnh Gangwon) tới thành phố Jecheon (tỉnh Bắc Chungcheong). Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự buổi chạy thử.
Buổi chạy thử diễn ra một ngày trước khi tàu được đưa vào vận hành chính thức.
EMU là viết tắt của cụm từ "electric multiple unit" (tàu điện động lực phân tán), còn 260 là tốc độ của đoàn tàu, tính theo đơn vị km/h.
KTX-Eum là tàu EMU đầu tiên do Hàn Quốc tự phát triển, gồm các toa tàu tự hành sử dụng điện động lực và vì tàu ứng dụng công nghệ động lực phân tán nên không cần đầu máy riêng, dù xảy ra vấn đề ở một bộ phận nào thì tàu vẫn có thể chạy an toàn.
Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh), mức phát thải khí CO2 của tàu KTX-Eum tương đương khoảng 15% ô tô thông thường và bằng 70% so với tàu kéo sử dụng dầu diesel. Chi phí năng lượng chỉ bằng 64% so với đầu máy xe lửa chạy bằng diesel, 79% tàu cao tốc KTX hiện hành.
Đại diện MOLIT cho biết đây là loại tàu hỏa được tối ưu hóa để phù hợp đặc thù khoảng cách giữa các nhà ga ở Hàn Quốc là khá ngắn.
Đến năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) sẽ hoàn thiện một số tuyến khác, hoàn chỉnh mạng lưới tuyến đường sắt chính từ thủ đô Seoul tới thành phố Busan.
Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ tàu chở khách sang loại tàu thân thiện với môi trường vào năm 2029. Điều này sẽ cho phép Hàn Quốc cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 235.000 tấn năm 2019 xuống còn 165.000 tấn năm 2029.
Nhà Xanh cho biết nước này kỳ vọng thay đổi trên sẽ mang lại tác động tương đương với việc trồng 10,6 triệu cây xanh.
Phát biểu tại buổi lễ chạy thử nghiệm tàu KTX-Eum, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh nếu đường bộ là huyết mạch phát triển kinh tế trong thế kỷ 20 của Hàn Quốc thì đường sắt là huyết mạch chính của phát triển kinh tế và xã hội trong thế kỷ 21.
Theo đó, Hàn Quốc sẽ nỗ lực xuất khẩu công nghệ xe lửa và đường sắt, đồng thời mở rộng mạng lưới đường sắt trong nước như một phần trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển cân bằng trong khu vực. Hàn Quốc hiện là quốc gia thứ 5 trên thế giới sản xuất tàu hỏa cao tốc bằng công nghệ của riêng mình.
Theo Chinhphu.vn