Cải thiện Chỉ số PAPI tỉnh Đắk Lắk: Phải coi người dân là khách hàng, là đối tượng phục vụ
Ngày đăng: 26/05/2021 08:30
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 26/05/2021 08:30
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 của tỉnh Đắk Lắk đạt 41,53 điểm, xếp vị thứ 50/63 tỉnh, thành phố; tăng 12 bậc so với năm 2019 (xếp vị thứ 62/63 tỉnh, thành phố). Trong thời gian tới, để tiếp tục cải thiện Chỉ số PAPI, Đắk Lắk yêu cầu mỗi sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, có nhiều đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong việc cải thiện chỉ số bị mất điểm và nằm trong nhóm thấp nhất, nhóm trung bình, phải coi người dân là khách hàng, là đối tượng phục vụ.
Làm căn cước công dân tại huyện Krông Pắc |
5 nội dung tăng điểm so với năm 2019
PAPI là công cụ phản ánh hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến người dân, với sự tham gia của người dân trong giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền, được thực hiện từ bên ngoài khu vực Nhà nước lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Trong suốt 12 năm qua, có tới 146.233 lượt người dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc đã tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công ở nhiều lĩnh vực. Chỉ số PAPI năm 2020 được khảo sát toàn quốc, xây dựng trên nền tảng nghiên cứu định lượng với quy mô phỏng vấn trực tiếp 14.424 người dân và được chọn ngẫu nhiên đại diện cho các nhóm nhân khẩu đa dạng từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Chỉ số PAPI năm 2020 của tỉnh Đắk Lắk đạt 41,53 điểm, xếp vị thứ 50/63 tỉnh, thành phố; tăng 12 bậc so với năm 2019 (xếp vị thứ 62/63 tỉnh, thành phố). Trong đó chỉ số nội dung sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 4,960 điểm; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định: 5,345 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân: 5,026 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: 6,385 điểm; Thủ tục hành chính công: 6,998 điểm; Cung ứng dịch vụ công: 6,832 điểm; Quản trị môi trường: 3,215 điểm; Quản trị điện tử: 2,769 điểm.
Như vậy, trong 8 nội dung PAPI năm 2020, Đắk Lắk có 05/08 nội dung tăng điểm so với năm 2019 và 03/08 nội dung bị giảm điểm. Cụ thể,ở chỉ số nội dung tăng điểm so với năm 2019, sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở: đạt 4,96 điểm (tăng 0,03 điểm) thuộc nhóm Trung bình cao; Công khai, minh bạch: đạt 5,34 điểm (tăng 0,34 điểm) thuộc nhóm Trung bình thấp; Trách nhiệm giải trình với người dân: đạt 5,03 điểm (tăng 0,12 điểm) thuộc nhóm Trung bình cao; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công: đạt 6,38 điểm (tăng 0,21 điểm) thuộc nhóm Thấp nhất; Quản trị điện tử cấp tỉnh: đạt 2,77 điểm (tăng 0,57 điểm) thuộc nhóm Trung bình thấp.
Cài đặt VSSID cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công |
Một số, chỉ số nội dung giảm điểm so với năm 2019, Thủ tục hành chính công: đạt 7,0 điểm (giảm 0,11 điểm) thuộc nhóm Thấp nhất; Cung ứng dịch vụ công: đạt 6,83 (giảm 0,61 điểm) thuộc nhóm Trung bình thấp; Quản trị môi trường: đạt 3,22 điểm (giảm 0,09 điểm) thuộc nhóm thấp nhất.
Coi người dân là đối tượng phục vụ
Ông Hoàng Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhận định, từ chỉ số PAPI của Đắk Lắk năm 2020 có thể thấy: Những nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC trong dịch vụ công đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao, tuy nhiên ở một số nội dung đạt điểm thấp có thể lý giải: ở cấp cơ sở vẫn chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. Người dân chưa thực sự hài lòng với các lĩnh vực mà họ đánh giá, cũng như chưa hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, để phát huy kết quả này, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp quyết liệt, hướng về người dân và cơ sở. Trong bối cảnh chuyển đổi số, mọi sự cải tiến về chỉ số thành phấn đều lấy người dân là đối tượng phục vụ để thực thi hiệu quả. Cụ thể, Sở Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Đề án cải thiện chỉ số CCHC và chỉ số PAPI tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025.
Trong năm 2021, Sở Nội vụ sẽ xây dựng Kế hoạch nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở, ngành thực hiện các biện pháp cải thiện các chỉ số nội dung được công bố trong Chỉ số PAPI năm 2020 bị mất điểm và nằm trong nhóm thấp nhất, nhóm trung bình. Qua đó phát huy vai trò các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu, đề ra các giải pháp để tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nội dung đề ra …
“Bên cạnh đó, Sở Nội vụ cũng đề xuất Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục về chứng thực/xác nhận, giấy phép xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính cấp xã. UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các quy định của pháp luật, các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng; ý thức bảo vệ môi trường và nhiều vấn đề dân sinh, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân” – ông Hoàng Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Theo Daklak.gov.vn