Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc với Đắk Lắk về tình hình phát triển hạ tầng giao thông
Ngày đăng: 23/12/2019 08:24
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 23/12/2019 08:24
Sáng 21/12, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. |
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Bùi Văn Cường – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Biêr Niê – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Ngọc Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.
Báo cáo với Đoàn công tác, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, các phương thức vận tải trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, chủ yếu tập trung đường bộ, chưa có đường sắt, số tuyến bay từ Sân bay Buôn Ma Thuột hiện còn hạn chế và chưa có tuyến bay quốc tế. Đắk Lắk hiện có 07 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 763,37km kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Miền Trung, tạo mạng lưới giao thông khá thuận lợi cho giao thương phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đa số các tuyến quốc lộ đang xuống cấp trầm trọng, quy mô chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, chủ yếu là đường cấp IV, cấp V miền núi. Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh hầu hết là kết cấu mặt đường cấp thấp, đã khai thác sử dụng trên 15 năm, hiện xuống cấp trầm trọng cần được cải tạo, nâng cấp.
Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đắk Lắk là tỉnh vùng cao, biên giới còn khó khăn. Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, trong đó nổi bật là tiềm năng về phát triển cây công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… Những hạn chế về hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của các loại hàng hóa, nông sản cũng như khả năng phát triển du lịch, thu hút đầu tư của tỉnh. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ là giải pháp đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương.
Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk đề nghị, Bộ Giao thông vận tải bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang (Khánh Hòa) và Quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chuyển đường tỉnh 668 (tỉnh Gia Lai) và đường tỉnh ĐT.695 (tỉnh Đắk Lắk) lên thành quốc lộ; chuyển đường tỉnh ĐT.697 (tỉnh lộ 1) và tuyến đường tỉnh ĐT.696D, tỉnh Đắk Lắk thành Quốc lộ 27 kéo dài.
Về đường sắt, Đắk Lắk kiến nghị Trung ương sớm đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột – Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) để giảm áp lực cho đường bộ.
Về hàng không, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy hoạch Càng Hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng Hàng không quốc tế và mở mới một số tuyến đến các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc. |
Bên cạnh đó, Đắk Lắk cũng Kiến nghị Chính phủ quan tâm, giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan phối hợp với Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Campuchia tham mưu kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ Campuchia để đầu tư tuyến đường giao thông từ Cửa khẩu Đắk Ruê đến thị xã Konhec (Campuchia) tạo điều kiện để lưu thông, giao thương hàng hóa; Bộ Giao thông vận tải đầu tư cải tạo, nâng cấp một số tuyến, quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk gồm quốc lộ 14C, 29, 27, 26, 19C và đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía đông, thành phố Buôn Ma Thuột.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của Đắk Lắk là hết sức thiết thực. Bộ GTVT thống nhất, ghi nhận các kiến nghị và sẽ tạo điều kiện để Đắk Lắk phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư công còn hạn chế, Đắk Lắk cần chủ động đề xuất với Trung ương các giải pháp đầu tư có tính khả thi cao theo hình thức xã hội hóa hoặc kết hợp công tư.
Đối với đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang (Khánh Hòa) vào Quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Đắk Lắk chủ động thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu chi tiết, báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có cơ sở đưa vào quy hoạch.
Theo Daklak.gov.vn