Ngày 4 Tháng 8 Năm 2020 - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Lắk
Thống kê Hành chính công

Bản tin trong nước
Việt Nam tìm ra cách thử virus Corona trong vòng 70 phút
09:50 11/02/2020

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ quốc tế Innogenex vừa chế tạo thành công bộ công cụ phát hiện nhanh chủng virus Corona mới cho kết quả trong vòng 70 phút thay vì ba tiếng như phương pháp thử thông thường.

Nhóm nhà khoa học Việt Nam công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh chủng mới của virus Corona

Mới đây, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Quang Hòa, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, và công ty TNHH Khoa học và Công nghệ quốc tế Innogenex đã thông báo kết quả nghiên cứu chế tạo thành công Kit thử nhanh chủng virus Corona mới (2019-nCoV) dựa trên kỹ thuật RT-LAMP. Đây là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.

Theo ghi nhận đến lúc này, Việt Nam là quốc gia đầu tiên chế tạo thành công Kit RT-LAMP phát hiện nhanh 2019-nCoV, giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm và đơn giản hóa được quy trình phân tích để có thể ứng dụng ngay tại các bệnh viện tuyến huyện.

Nghiên cứu công bố sau chưa tròn một tháng

Trước đây, để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm 2019-nCoV, Việt Nam áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự gene mất 3-5 ngày. Sau đó, với mẫu thử của WHO kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm virus Corona ở Việt Nam rút xuống dưới 9 giờ. Còn trên thế giới, phương pháp tiêu chuẩn real-time RT-PCR được WHO khuyến cáo thì mất khoảng 3 tiếng để thu nhận kết quả.

TS. Lê Quang Hòa cho biết, nhóm nghiên cứu gồm 10 thành viên đã bắt đầu nghiên cứu về lĩnh vực phát hiện nhanh chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ ngày 15/1, ngay sau khi Trung Quốc công bố trình tự hệ gene của chủng virus này.

TS. Hòa cho biết, nguyên lý của kỹ thuật RT-LAMP mà nhóm áp dụng là kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axit nucleic, trong đó giai đoạn phiên mã ngược và giai đoạn khuếch đại đều được thực hiện tại một nhiệt độ duy nhất với khả năng khuếch đại DNA lên đến trên một tỷ lần. Đặc biệt, phản ứng dương tính được phát hiện trực tiếp bằng mắt thường dựa trên việc đổi màu dung dịch, giúp rút ngắn và đơn giản hóa quy trình phân tích. Tổng thời gian phân tích là 70 phút, trong đó bao gồm hai giai đoạn: Tách chiết RNA của virus (30 phút), chuẩn bị và tiến hành phản ứng RT-LAMP (40 phút).

Một ưu điểm nổi bật khác của sinh phẩm RT-LAMP so với quy trình real-time RT-PCR tiêu chuẩn là tính đơn giản, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp. Điều này giúp sinh phẩm RT-LAMP có thể được sử dụng ngay từ bệnh viện tuyến huyện và các bệnh viện dã chiến khi dịch bùng nổ, giúp khoanh vùng dịch, hạn chế sự lây lan.

Đặc biệt, giá thành sản xuất mỗi test của nhóm nghiên cứu là 350.000 đồng, trong khi đó giá sản xuất bộ test RT-PCR là 1 triệu đồng. So với các kỹ thuật sinh học phân tử khác, RT-LAMP yêu cầu thiết bị đơn giản chỉ cần một bể ổn nhiệt giúp ứng dụng ngay tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao, tương đương với real-time RT-PCR.

Mong được Bộ Y tế kiểm định để đưa vào kiểm soát dịch từ tuyến huyện

Theo TS Lê Quang Hòa, do chưa tiếp cận được với các mẫu bệnh phẩm thực nên nhóm nghiên cứu chưa xác định được độ chính xác của sinh phẩm trên các mẫu bệnh phẩm lâm sàng. Tuy nhiên, khi thực hiện trên các mẫu giả nhiễm sử dụng RNA tổng hợp nhân tạo, kết quả thu nhận được đều chính xác.

“Chúng tôi mong Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ nhóm nghiên cứu để có thể kiểm định sinh phẩm, xác định được tỉ lệ chính xác trong thời gian tới đây, nhằm phục vụ việc kiểm soát dịch ngay từ các bệnh viện tuyến huyện”, TS. Hòa đề xuất.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tìm cách phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Y tế để thực hiện việc kiểm định cũng như liên hệ với các doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ chế tạo sinh phẩm.

Theo Nhandan.com.vn